[แนะนำเหรียญ] Ripple (XRP)

Website : Ripple
ชื่อเหรียญ : XRP

Ripple ได้นำเอาแนวคิดของ Blockchain มาใช้และ Focus ไปที่เรื่องการส่งเงินหรือสินทรัพย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกกันว่า Digital Asset โดยทางบริษัทมุ่งไปที่กลุ่มธุรกิจการเงินโดยเฉพาะและทางบริษัทจะพยายามขับดันให้เกิดมาตรฐานใหม่ในการส่งเงินกันในโลกอิเล็กทรอนิกส์แบบใหม่  โดยตั้งชื่อว่า Interledger เป็นช่องทางในการเข้าถึงมาตรฐานการส่งเงินใหม่ที่ว่านี้ 

อ้าวแล้วถามว่าต่างกับ Bitcoin อย่างไร นั้นคือ ผู้ที่จะ Join เข้ากับวง Ripple นี้ต้องลงทะเบียนกับ Ripple ครับถึงจะเข้าร่วมวงได้ หรือจะเรียกได้ว่าเป็น Consortium Blockchain แบบหนึ่งก็ว่าได้

Ripple Vision

ต้องขอบอกว่า Ripple คิดใหญ่มากๆ ครับ เค้ามุ่งไปที่การสร้างรูปแบบกลางในการการจ่ายเงินหรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์มีค่าบนโลกของเราให้เป็นมาตรฐานเดียวกันครับ โดยใช้ข้อดีของ Blockchain ทั้งลดต้นทุน ลดเวลา ลดค่าใช้จ่ายต่างๆนานาๆ Ripple จะทำให้การส่งเงินของธนาคารข้ามประเทศเป็นเรื่องง่าย จากที่ทุกวันนี้ต้องผ่าน SWIFT แต่เมื่อมี Ripple ก็กลายเป็นว่า SWIFT ต้องร้อนๆหนาวๆ อูฮู้ Vision เค้าเด็ดขาดจริงๆ ครับ

Ripple Target

กลุ่มผู้ใช้งานที่ Ripple มอง เค้ามองแบบกินเรียบครับ น่ากลัวอีกแล้ว ทั้งกลุ่มสถาบันการเงินทั่วโลกและกลุ่มการชำระเงินออนไลน์สำหรับรายย่อยทั่วๆไป โดยในตอนนี้ Ripple ได้พยายามผลักดันมาตรฐานการชำระเงินร่วมกับ W3C ที่มีชื่อว่า Web Payments Standards ซึ่งถ้ามาตรฐานตัวนี้ผ่านและทั่วโลกนิยมใช้งานจริงท่านลองจินตนาการครับ ว่าอีกหน่อย Web Browser / JavaScript อาจจะฝังช่องทางการชำระเงินมาในตัวเลยก็ได้…

Ripple เริ่มได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ

ถ้าดูจากเว็บไซต์ทางการของ Ripple ในตอนนี้มีสถาบันการเงิน ธนาคารทั่วโลกเริ่มเข้าไป Join กับ Ripple มากๆขึ้นๆ โดยทางฝั่งไทยเราเองก็มี SCB – ธนาคารไทยพาณิชย์ ของเราส่งเข้าร่วมลงทุนใน Ripple ด้วยเช่นกัน ซึ่งนับเป็นมิติใหม่ที่ดีงามแก่ชนชาวไทยเรา ที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในนวัตกรรมที่จะเปลี่ยนแปลงโลกการเงินของเราได้

มาส่องนักลงทุนของ Ripple

เราข้ามมาดูทางฝั่งนักลงทุนของ Rippple กันบ้างจะเห็นว่าเป็น การร่วมตัวกันของมือ Technical และสถาบันการเงินดีๆ นี้เองครับ



ในตอนนี้เราคงต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดครับกับ Ripple ว่าจะสามารถขับดันได้ดังที่ตั้งใจไว้ได้มากน้อยอย่างไร แต่ที่แน่คือ วงการการชำระเงินไม่ว่าจะระหว่างประเทศหรือในประเทศต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งแน่นอนครับผม


อ้างอิง : blockchain.fish


CryptomineTH

ขับเคลื่อนโดย Blogger.