เกิดอะไรขึ้นกับ Eth2....การเปลี่ยนชื่อครั้งใหญ่?

 


    Ethereum เป็นโปรโตคอลที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ทีมกำลังอัปเกรดโปรโตคอลเพื่อปรับขนาด เพื่อตอบสนองความต้องการทั่วโลก ในขณะปรับปรุงความปลอดภัยและการกระจายอำนาจ นอกเหนือจากการพัฒนาโปรโตคอลแล้ว การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญใน Ethereum ยังเป็นการเปลี่ยนแปลงจากคำศัพท์ 'Eth1' และ 'Eth2' ในช่วงปลายปี 2564 นักพัฒนาหลักหยุดใช้คำศัพท์นั้น โดยเลือกใช้ชื่อเป็น "execution layer" และ "consensus layer" แทน วันนี้ตามแผนงาน (Roadmap) Q1 ของเรา ethereum.org ก็ได้ทำการเปลี่ยนแปลงในแบบเดียวกัน


Eth1 → execution layer

Eth2 → consensus layer

execution layer + consensus layer = Ethereum


มาดูกันว่าทำไม?

  • คำว่า Eth1 และ Eth2 (Ethereum 2.0) กำลังจะถูกเลิกใช้
  • เลเยอร์การดำเนินการ หรือ execution layer (Eth1) และเลเยอร์ฉันทามติ หรือ consensus layer (Eth2) เป็นคำศัพท์ใหม่
  • แผนงานในการขยายขนาด Ethereum ในรูปแบบการกระจายอำนาจยังคงเหมือนเดิม
  • คุณไม่จำเป็นต้องทำอะไร


Ethereum 2.0 มาจากไหน?

    Ethereum มีแผนที่จะขยายขนาดเครือข่ายด้วยวิธีการกระจายอำนาจ (decentralized way) และเปลี่ยนไปใช้ Proof-of-stake ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนงาน (Roadmap) ซึ่งก่อนหน้านี้ นักวิจัยทำงานแยกแผนงานกัน แต่ประมาณปี 2018 พวกเขาถูกรวมเป็นแผนงานเดียวกันภายใต้กลุ่ม “Ethereum 2.0”
    ส่วนหนึ่งของแผนงานดังกล่าว Proof-of-work (Eth1) ที่มีอยู่จะถูกเลิกใช้ในที่สุดผ่านการระเบิดความยาก (difficulty bomb) ผู้ใช้งานและแอปพลิเคชันจะถูกย้ายไปยังเครือข่าย Ethereum ใหม่ที่เป็นการพิสูจน์โดยการค้ำประกัน (Proof-of-stake) ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Eth2

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง?

    เมื่อกระบวนการบน Beacon Chain เริ่มขึ้น เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าแผนงาน Ethereum 2.0 แบบค่อยเป็นค่อยไปจะใช้เวลาหลายปีกว่าจะสำเร็จ สิ่งนี้นำไปสู่การฟื้นฟูโครงการวิจัยเกี่ยวกับห่วงโซ่ Proof-of-work เช่น Ethereum ไร้สัญชาติ ซึ่งเป็นกระบวนทัศน์ที่จะขจัดสถานะที่ไม่ถูกแตะต้องออกจากเครือข่ายเพื่อผูกกับอัตราการเติบโต

    การให้ความสำคัญกับการสร้างห่วงโซ่ Proof-of-work อย่างยั่งยืนในระยะยาวควบคู่ไปกับการรับรู้ว่า Beacon Chain จะพร้อมเร็วกว่าองค์ประกอบอื่น ๆ ของแผนงาน Ethereum 2.0 นำไปสู่ข้อเสนอ "Early Merge" ข้อเสนอนี้จะเปิดตัว EVM chain ที่มีอยู่เป็น “Shard 0” ของระบบ Ethereum 2.0 สิ่งนี้ไม่เพียงแต่จะเร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่ Proof-of-stake แต่ยังทำให้การเปลี่ยนแปลงสำหรับแอปพลิเคชันราบรื่นขึ้นมากด้วย เนื่องจากการเปลี่ยนไปยัง Proof-of-stake อาจเกิดจะขึ้นโดยไม่ต้องย้ายใด ๆ ในตอนท้าย

    หลังจากข้อเสนอนี้ถูกเสนอได้ไม่นาน Danny Ryan ได้สำรวจว่า เราจะทำสิ่งนี้ให้สำเร็จได้อย่างไรโดยใช้ประโยชน์จากผู้ใช้งานใน Eth1 ที่มีอยู่ ในข้อความเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน Eth1+Eth2 ของเขา สิ่งนี้จะลดงานการพัฒนาที่จำเป็นอย่างมากในการส่งมอบระบบหลังการรวมและใช้ประโยชน์จากผู้ใช้งานที่มีอยู่ ซึ่งผ่านการทดสอบการต่อสู้บน Mainnet มาหลายปีแล้ว ในเวลาเดียวกัน การวิจัยเกี่ยวกับโรลอัพเป็นวิธีที่ได้ผลและปลอดภัยในการขยายขนาด Ethereum ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีแนวโน้มดี แทนที่จะรอโซลูชันการปรับสเกลที่ซับซ้อนและไม่แน่นอนในอีกหลายปี เราอาจเปลี่ยนโฟกัสไปที่การปรับขนาดผ่านการโรลอัปแทนการดำเนินการชาร์ด

เหตุใดเราจึงใช้ Eth2 ไม่ได้

    Mental models หรือ แบบจำลองความคิด
    
    ปัญหาสำคัญประการหนึ่งของการสร้างแบรนด์ Eth2 คือการสร้างการมีแบบจำลองความคิดที่ไม่สมบูรณ์สำหรับผู้ใช้ Ethereum รายใหม่ พวกเขาคิดว่า Eth1 มาก่อนและ Eth2 จะตามมาโดยสัญชาตญาณ หรือว่า Eth1 จะหยุด เมื่อมี Eth2 อยู่ สิ่งเหล่านี้ไม่เป็นความจริง การลบคำศัพท์เฉพาะของ Eth2 ช่วยให้ผู้ใช้ในอนาคตไม่ต้องใช้งานแบบจำลองความคิดที่สับสนนี้

    Inclusivity หรือ ความเป็นหนึ่งเดียว

    ในขณะที่ Roadmap สำหรับ Ethereum ที่มีการพัฒนา Ethereum 2.0 ได้กลายเป็นตัวแทนที่ไม่ถูกต้องของ Roadmap ของ Ethereum การใช้คำอย่างระมัดระวังและถูกต้องจะช่วยให้เนื้อหาบน Ethereum สามารถเข้าใจได้โดยผู้ชมในวงกว้างที่สุด

    Scam prevention หรือ การป้องกันการหลอกลวง

    เป็นที่น่าเสียดายที่มีผู้มุ่งร้ายพยายามใช้ Eth2 เรียกชื่อผิดเพื่อหลอกลวงผู้ใช้โดยบอกให้พวกเขาเปลี่ยน ETH ของพวกเขาเป็นโทเค็น 'ETH2' หรือว่าพวกเขาต้องโยกย้าย ETH ของตนก่อนการอัพเกรด Eth2

    เราหวังว่าคำศัพท์ที่อัปเดตนี้จะทำให้ความชัดเจนในการกำจัดการหลอกลวงนี้และช่วยให้ระบบนิเวศปลอดภัยยิ่งขึ้น

    Staking clarity หรือ ความชัดเจนของการ Staking

    ผู้ใช้งานการ Staking บางรายได้แสดง ETH ที่ Staking บน Beacon Chain ด้วยสัญลักษณ์ 'ETH2' สิ่งนี้ทำให้เกิดความสับสน เนื่องจากผู้ใช้บริการเหล่านี้ไม่ได้รับโทเค็น 'ETH2' ไม่มีโทเค็น 'ETH2' มันเพียงการแสดงถึงส่วนแบ่งของพวกเขาในสัดส่วนการ staking ของผู้ให้บริการเฉพาะนั้น

การอัปเดตนี้เปลี่ยนแผนงาน Ethereum อย่างไร

    มันไม่ได้เปลี่ยน! สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าการเปลี่ยนชื่อนี้แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงในการตั้งชื่อเท่านั้น คุณลักษณะบนแผนงานปัจจุบันของ Ethereum (เช่น การผสาน (the merge) การแบ่งส่วน (sharding)) และคุณลักษณะในอนาคตจะยังคงเกิดขึ้นในไทม์ไลน์เดียวกัน เพิ่มเติมเกี่ยวกับการอัพเกรด Ethereum


สุดท้าย

สำหรับหลายๆ คน ethereum.org ถูกมองว่าเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือซึ่งดูแลโดยชุมชนของเรา เป็นที่เข้าใจได้ว่าหลายคนไม่ต้องการเปลี่ยนจากคำศัพท์ Eth2 จนกว่า ethereum.org จะเปลี่ยน เราหวังว่าการเปลี่ยนแปลงของเราจะสนับสนุนให้ผู้อื่นเลิกใช้คำศัพท์ Eth2 ที่ล้าสมัย การทำเช่นนี้จะช่วยสร้างความสอดคล้องและความชัดเจนทั่วทั้งระบบนิเวศ ทำให้มีรูปแบบวิธีคิดเปิดกว้างที่แม่นยำยิ่งขึ้นและทำให้ Ethereum สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น










CryptomineTH Forum
ที่มา : ethereum.org




ขับเคลื่อนโดย Blogger.