NFT คืออะไร

 


    NFT ย่อมาจาก Non-Fungible Token หรือ แปลเป็นไทยว่า โทเคนที่ไม่สามารถทดแทนกันได้ คือ หน่วยของที่จัดเก็บข้อมูลในบล็อกเชน ที่รับรองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นไม่ซ้ำกัน ดังนั้นจึงไม่สามารถทดแทนกันได้  

    NFT สามารถใช้แทน รูปถ่าย วิดีโอ เสียง และไฟล์ดิจิทัลประเภทอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม การเข้าถึงสำเนาของไฟล์ต้นฉบับไม่จำกัดเฉพาะผู้ซื้อเอ็นเอฟที สำเนาของรายการดิจิทัลเหล่านี้พร้อมให้ทุกคนได้รับ NFT มีการติดตามในบล็อกเชน เพื่อให้เจ้าของมีหลักฐานการเป็นเจ้าของที่แยกออกจากลิขสิทธิ์

    เอ็นเอฟที เป็นหน่วยของที่จัดเก็บข้อมูลในบัญชีแยกประเภทดิจิทัล หรือบล็อกเชน ที่รับรองว่าไฟล์ดิจิทัลไม่ซ้ำกัน ดังนั้นจึงไม่สามารถทดแทนกันได้ ที่รับรองไฟล์ดิจิทัลใด ๆ ที่ไม่ซ้ำกันฟังก์ชัน 




    เอ็นเอฟทีทำหน้าที่เหมือนโทเคนการเข้ารหัส แต่แตกต่างจากสกุลเงินดิจิทัลอย่างบิตคอยน์ คือไม่สามารถใช้แทนกันได้หรือไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ถูกสร้างขึ้นเมื่อบล็อกเชนสตริงเรคคอร์ดของความยุ่งยากในการเข้ารหัส ชุดอักขระที่ตรวจสอบชุดข้อมูลว่าไม่ซ้ำกัน ลงในบันทึกก่อนหน้า ดังนั้นจึงสร้างห่วงโซ่ของบล็อกข้อมูลที่สามารถระบุตัวตนได้ 

    
กระบวนการธุรกรรมการเข้ารหัสนี้ช่วยให้มั่นใจได้ถึงการพิสูจน์ตัวตนของไฟล์ดิจิทัลแต่ละไฟล์ โดยจัดเตรียมลายเซ็นดิจิทัลที่ใช้เพื่อติดตามความเป็นเจ้าของผลงานเอ็นเอฟที 

    อย่างไรก็ตามการเชื่อมโยงข้อมูลที่ชี้ไปยังรายละเอียด เช่น สถานที่จัดเก็บงานศิลปะอาจสูญหายได้ นอกจากนี้การเป็นเจ้าของผลงานเอ็นเอฟที ไม่ได้ให้ลิขสิทธิ์โดยเนื้อแท้ในเนื้อหาดิจิทัลใด ๆ ที่โทเคนแสดงถึง แม้ว่าอาจขายผลงานเอ็นเอฟที ที่เป็นตัวแทนของผลงานของเขา แต่ผู้ซื้อจะไม่จำเป็นต้องได้รับสิทธิพิเศษด้านลิขสิทธิ์เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงความเป็นเจ้าของผลงานเอ็นเอฟที 

    ดังนั้นเจ้าของเดิมจึงได้รับอนุญาตให้สร้างเอ็นเอฟทีของงานเดียวกันได้อีก ในแง่นั้นเอ็นเอฟทีเป็นเพียงหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าของที่แยกออกจากลิขสิทธิ์

    สรุปง่ายๆ ก็คือ NFT คือ โทเคนหรือสินทรัพย์ดิจิตอลการยืนยันความเป็นเจ้าของของผลงานนั้นๆ ที่มีคนส้รางขึ้นมา และนำผลงานนั้นมาทำเป็นโทเคนหรืออาจมีการใส่ serieal number เข้าไปในโทเคนนั้นๆ ซึ่งอาจมีมูลค่าหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กบัว่าจะมีคนเห็นมูลค่าของมันและซื้อมันมาเป็นเจ้าของหรือไม่ แต่สิทธิ์ของการเป็นเจ้าของผลงานมีทั้งเป็นเจ้าของเลย 100% หรือแค่เป็นเจ้าของบางส่วน ตามที่ตกลงในสิทธิ์ของตัวโทเคนนั้นๆ ตัวอย่างเช่นการ ซื้อเพลงจาก iTune เราสามารถซื้อมาฟังได้แต่เราไม่ได้เป็นเจ้าของเพลง







CryptomineTH Article
ที่มา : Wiki


ขับเคลื่อนโดย Blogger.